Tin tức ngành Ngân hàng Tin tức ngành Ngân hàng

CHÀO MỪNG NGÀY GIA ĐÌNH VIỆT NAM 28/6 VÀ THÁNG HÀNH ĐỘNG QUỐC GIA PHÒNG CHỐNG BẠO LỰC GIA ĐÌNH, PHÒNG CHỐNG BẠO LỰC XÂM HẠI TRẺ EM

Từng có câu nói rất thấm thía "Nhà là nơi bão đứng sau cửa", hoặc qua những lời hát dung dị mà sâu sắc "Đường về nhà là vào tim ta. Dẫu nắng mưa gần xa…". Từ lâu, người dân Việt Nam đã rất xem trọng vai trò, ý nghĩa của tình thân, của gia đình. Nơi đó là tình cảm vợ chồng, cha mẹ, ông bà, con cái, họ hàng. Nơi đó là bến đỗ, chỗ dựa bình yên, là cội nguồn của tình yêu thương vô bờ bến, là hậu phương vững chắc cho con người ta đi xa và trở về. Trong mỗi thành công, hạnh phúc của chúng ta đều có dấu ấn khắc sâu của gia đình và cũng như thế trong mỗi thất bại, bất hạnh thì gia đình luôn sẵn sàng dang rộng vòng tay yêu thương để chở che, vỗ về, để chữa lành những vết thương lòng.

Gia đình có bình an thì xã hội mới hạnh phúc. Chữ "Bình an" nghe giản đơn nhưng đó là tổng hòa nhiều ước nguyện: sức khỏe, sự hòa thuận, sự đủ đầy về vật chất và tinh thần… hay bình an đơn thuần là con người ta biết đủ sẽ thấy hạnh phúc. Và những gia đình bình an giống như mạng lưới tinh thể kim cương liên kết, cấu trúc vững chắc tạo nên một xã hội hạnh phúc. Ở đây, hạnh phúc cũng chính là đỉnh cao của mọi điều tốt đẹp, ở trạng thái thỏa nguyện của con người.

Với ý nghĩ lớn lao về gia đình, ngày 04/5/2001, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 72/QĐ/2001/QĐ-TTg chọn ngày 28/6 hàng năm là Ngày Gia đình Việt Nam. Đây là ngày tôn vinh truyền thống gia đình, ngày mọi người trong gia đình quan tâm đến nhau, hướng về gia đình, xã hội quan tâm đến trẻ nhỏ, các cặp vợ chồng thấu hiểu giá trị mái ấm và cùng nhau xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc. Từ đó, 28/6 hàng năm là ngày kỉ niệm, ghi dấu, nhắc nhớ với tên gọi thiêng liêng, thân thương "Ngày Gia Đình Việt Nam".

Tháng 6 còn là tháng hành động quốc gia phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống bạo lực xâm hại trẻ em. Ngày 08/3/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 363/QĐ-TTg chọn tháng 6 hàng năm là Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình.

Để gia đình bình an – xã hội hạnh phúc, chúng ta cần lên tiếng trước vấn nạn nhức nhối "bạo lực gia đình", "bạo lực xâm hại trẻ em". Mỗi cá nhân cần nhận thức sâu sắc về vấn nạn này, tìm hiểu rõ thực trạng, nguyên nhân, hậu quả, giải pháp để trở thành những tuyên truyền viên tích cực, tự tôi luyện chính mình và đồng thời cũng lan tỏa những điều tốt đẹp đến gia đình, bạn bè, mọi người xung quanh. Có như vậy, trẻ em mới hồn nhiên, ngây thơ vui chơi, học tập, mới tỏa sáng những nụ cười rực rỡ trong thế giới yên bình. Có như vậy, những mầm non xanh tươi mới vô tư mà khôn lớn. Có như vậy, mỗi gia đình sẽ luôn tràn ngập tiếng cười, niềm hạnh phúc; sẽ dễ dàng vượt qua các biến cố vì các thành viên cùng nắm tay nhau trong sự chia sẻ, thấu hiểu. Yêu thương gia đình, gắn kết bền chặt, đồng cảm sâu sắc sẽ là cội nguồn, là cách để con người ta có thể yêu thương người khác.

Ngày 19/06/2024, Công đoàn cơ sở Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ban hành Kế hoạch số 149/KH-CĐCS-BRI về việc tổ chức chương trình Họp mặt kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 với chủ đề "Gia đình bình an – Xã hội hạnh phúc" và tuyên dương khen thưởng các cháu là con CBCC, NLĐ trong chi nhánh đạt thành tích cao trong năm học 2023-2024. Các nội dung tuyên truyền chủ yếu về Ngày Gia đình Việt Nam và Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình, phòng chống bạo lực xâm hại trẻ em nhằm phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác gia đình, phòng chống bạo lực gia đình trong tình hình mới, xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc, phát triển bền vững.

Theo đó, CĐCS NHNN CN tỉnh BRVT triển khai đến toàn thể cán bộ, đoàn viên CĐCS về một số nội dung tóm tắt Kế hoạch số 113/KH-UBND do UBND tỉnh BR-VT ban hành về việc Triển khai thực hiện Nghị định số 76/2023/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống bạo lực gia đình trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Kế hoạch đã đề ra 09 nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai thực hiện, bao gồm:

(1) Tăng cường công tác chỉ đạo, lãnh đạo và phối hợp liên ngành trong việc thực hiện công tác phòng, chống bạo lực gia đình.

(2) Thực hiện đa dạng các loại hình, sản phẩm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, truyền thông phòng, chống bạo lực gia đình.

(3) Xây dựng, duy trì, củng cố và nhân rộng các mô hình phòng, chống bạo lực gia đình: Câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững; nhóm phòng, chống bạo lực gia đình, địa chỉ tin cậy tại cộng đồng…; đồng thời nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cộng tác viên dân số, tư vấn viên phòng, chống bạo lực gia đình, nhân viên chăm sóc nạn nhân bạo lực gia đình trên địa bàn tỉnh.

(4) Tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác về hành vi bạo lực gia đình; đồng thời tuyên truyền, quảng bá số điện thoại Tổng đài quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình, Tổng đài điện thoại Quốc gia Bảo vệ trẻ em 111.

(5) Thông tin, tuyên truyền và công bố Danh mục thủ tục hành chính và quy trình ISO nội bộ trong lĩnh vực gia đình thuộc thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Văn hóa và Thể thao và thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã.

(6) Bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ trực tiếp tham gia công tác phòng, chống bạo lực gia đình.

(7) Xây dựng, quản lý, khai thác cơ sở dữ liệu về phòng, chống bạo lực gia đình.

(8) Chi ngân sách Nhà nước cho hoạt động phòng, chống bạo lực gia đình; mức chi không vượt quá quy định tại Nghị định số 76/2023/NĐ-CP.

(9) Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình; giải quyết kịp thời khiếu nại, tố cáo đối với các hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình; đồng thời xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật trong phòng, chống bạo lực gia đình.

Để hoàn thành các nhiệm vụ đã đề ra, UBND tỉnh giao Sở Văn hóa và Thể thao là cơ quan có trách nhiệm hướng dẫn, đôn đốc và phối hợp các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch; đồng thời chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Tài chính và các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng nội dung chi, mức chi cho các hoạt động phòng, chống bạo lực gia đình phù hợp với khả năng ngân sách của tỉnh; xây dựng và triển khai thực hiện các kế hoạch, chương trình, đề án tuyên truyền về phòng, chống bạo lực gia đình, giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình, các tiêu chí ứng xử trong gia đình...

Bên cạnh đó, UBND tỉnh giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức triển khai các nhiệm vụ của Kế hoạch liên quan đến công tác phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, bạo lực đối với trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật trong môi trường gia đình; lồng ghép việc tiếp nhận, xử lý thông tin về các vụ việc liên quan đến xâm hại trẻ em trong gia đình trên Tổng đài điện thoại Quốc gia Bảo vệ trẻ em 111; hướng dẫn việc tiếp nhận, trợ giúp người bị bạo lực gia đình tại cơ sở trợ giúp xã hội và thực hiện thống kê, báo cáo các trường hợp người bị bạo lực gia đình được tiếp nhận và trợ giúp tại cơ sở trợ giúp xã hội./.

(Nguồn: TTGS CN)


Văn Bản Mới Văn Bản Mới

Video tiêu biểu Video tiêu biểu

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Đang truy cập: 376
Tất cả: 5211679