Tin tức ngành Ngân hàng Tin tức ngành Ngân hàng

Tin bài Hội nghị trực tuyến triển khai Nghị định số 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh 2% lãi suất khi vay vốn NHTM

Chiều ngày 06/7/2022, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh 2% lãi suất khi vay vốn ngân hàng thương mại. Tham dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Lê Minh Khái – Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Nguyễn Thị Hồng – Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thống đốc NHNN; cùng dự Hội nghị có đại diện Lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương; lãnh đạo các đơn vị thuộc NHNN; Hiệp hội doanh nghiệp, ngân hàng thương mại (NHTM)… Hội nghị được tổ chức trực tuyến tới các điểm cầu thuộc 63 NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố.

Tại điểm cầu trực tuyến tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có sự tham dự của đồng chí Lê Ngọc Khánh – Tỉnh ủy viên – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Ban Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh, lãnh đạo các phòng/ban của chi nhánh, các đồng chí đại diện lãnh đạo của các sở, ban, ngành, các Hiệp hội doanh nghiệp, ngành hàng, Liên minh Hợp tác xã và 44 chi nhánh Ngân hàng thương mại, chi nhánh NHCSXH trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, ngày 20/5/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 31 hỗ trợ lãi suất từ ngân sách Nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh. Các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh được hỗ trợ 2% lãi suất khi vay vốn tại các NHTM. Tổng quy mô nguồn vốn hỗ trợ lên tới 40.000 tỷ đồng.​

Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết, đến nay, các NHTM đã hoàn thành đăng ký kế hoạch hỗ trợ lãi suất, NHNN đã tổng hợp, đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính báo cáo cấp có thẩm quyền để giao bổ sung kế hoạch đầu tư công năm 2022 (gần 16.035 tỷ đồng), bố trí kế hoạch đầu tư công năm 2023 (trên 23.965 tỷ đồng), đồng thời NHNN cũng đã có Thông báo hạn mức hỗ trợ lãi suất dự kiến năm 2022 tới từng NHTM để triển khai sớm chính sách. Để hỗ trợ các NHTM sớm triển khai chính sách, NHNN đã tiếp nhận, tổng hợp, giải đáp tất cả các câu hỏi, thắc mắc nhận được dưới mọi hình thức, cả bằng văn bản và qua trao đổi trực tiếp, trao đổi qua điện thoại, tin nhắn, thư điện tử.

Tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, các chi nhánh NHTM trên địa bàn thực hiện rà soát khách hàng, đăng ký với Hội sở các chi nhánh về kế hoạch hỗ trợ lãi suất dự kiến trong năm 2022, 2023, chuẩn bị kế hoạch hỗ trợ lãi suất cho khách hàng của đơn vị khi được Hội sở phê duyệt và phân bổ kinh phí hỗ trợ. Đồng thời, các chi nhánh NHTM trên địa bàn tích cực truyền thông, công khai, minh bạch các thông tin đến khách hàng về chính sách hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31 và Thông tư 03 thông qua các kênh trực tiếp (tư vấn, giới thiệu tại quầy khi khách hàng giao dịch, gọi điện khảo sát nhu cầu hỗ trợ lãi suất,...) và qua kênh gián tiếp (cập nhật thông tin qua trang thông tin điện tử của đơn vị, các trang thông tin báo chí truyền thông,...).

Đầu cầu NHNN CN tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái khẳng định, chương trình hỗ trợ lãi suất lần này có quy mô lớn, triển khai trên toàn quốc và có sức lan tỏa đến toàn nền kinh tế. Do đó, ông yêu cầu NHNN, các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục phối hợp chặt chẽ để triển khai đồng bộ nhiệm vụ được giao tại Nghị định 31 của Chính phủ. Trong đó, cần tăng cường phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài ngành để thông tin, truyền thông về chính sách hỗ trợ lãi suất, giúp cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh hiểu rõ và sớm tiếp cận thông tin về chính sách hỗ trợ lãi suất từ ngân sách Nhà nước thông qua hệ thống NHTM. Bên cạnh đó, chú trọng công tác thanh tra, giám sát việc cho vay hỗ trợ lãi suất của các NHTM, bảo đảm chính sách được triển khai được hiểu quả, đúng mục tiêu, đúng đối tượng, ngăn ngừa các rủi ro, trục lợi chính sách.

(Nguồn: p.TH,NS&KSNB CN)

 


Văn Bản Mới Văn Bản Mới

Video tiêu biểu Video tiêu biểu

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Đang truy cập: 9
Tất cả: 4057453