Tin tức ngành Ngân hàng Tin tức ngành Ngân hàng

Hội nghị chuyên đề Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu 06 tháng đầu năm 2024

 Sáng ngày 18/07/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức Hội nghị chuyên đề hoạt động các Quỹ tín dụng Nhân dân (QTDND) trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu 06 tháng đầu năm 2024. Chủ trì Hội nghị là đồng chí Trần Thiên Trí - Phó Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tham dự Hội nghị có có lãnh đạo Thanh tra, giám sát Chi nhánh, Trưởng phòng Tổng hợp kế toán và các cán bộ Thanh tra, giám sát CN; đại diện lãnh đạo các đơn vị: Ngân hàng Hợp tác xã chi nhánh TP. Hồ Chí Minh (NH HTX TP.HCM), Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh (BHTG TP.HCM), Liên minh Hợp tác xã tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (LM HTX tỉnh BR-VT), Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc, Trưởng Ban Kiểm soát 07 QTDND trên địa bàn.

  Hội nghị chuyền đề QTDND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu 06 tháng năm 2024 (Ảnh: NHNN CN tỉnh)

Trong thời gian qua, hoạt động của các QTDND trên địa bàn từng bước được củng cố, chấn chỉnh và phát triển theo định hướng Nhà nước về loại hình tổ chức tín dụng là hợp tác xã. Hoạt động của các QTDND trên địa bàn đã góp phần tạo nguồn vốn phục vụ phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao đời sống, tạo công ăn việc làm cho các thành viên QTDND, góp phần phát triển kinh tế tại địa phương.

Đến thời điểm 30/06/2024, tổng nguồn vốn hoạt động của 07 QTDND là 604.894 trđ, tăng 36.147 trđ so với đầu năm, tỷ lệ tăng 6,36%); nguồn vốn huy động từ dân cư đạt ạt 530.421 trđ, tăng 52.496 trđ so với đầu năm, tỷ lệ tăng 10,98%, chiếm tỷ trọng 87,69% trong tổng nguồn vốn; vốn điều lệ đạt 37.032 trđ, tăng 2.570 trđ so với đầu năm (07/07 QTDND có vốn điều lệ đảm bảo theo quy định tại Nghị định số 86/2019/NĐ-CP ngày 14/11/2019 của Chính phủ). Tổng dư nợ cho vay đến thời điểm 30/06/2024 đạt 472.857 trđ, giảm 17.616 trđ so với đầu năm 2024 (tỷ lệ giảm 3,59%); nợ xấu nội bảng của các QTDND là 6.815 trđ, tăng 5.058 trđ so với đầu năm (tỷ lệ tăng 288,05%); tỷ lệ nợ xấu/TDN là 1,44%, tăng 1,08% so với đầu năm. Chênh lệch giữa tổng thu nhập và tổng chi phí là 2.628 trđ.

Đại diện QTDND Phước Hải phát biểu ý kiến tại Hội nghị (Ảnh: NHNN CN tỉnh)

Hội nghị cũng được nghe ý kiến phát biểu của đại diện Ngân hàng Hợp tác xã chi nhánh TP.Hồ Chí Minh, đại diện Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi tại TP.Hồ Chí Minh, đại diện Liên minh Hợp tác xã tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và các ý kiến của các QTDND trên địa bàn tỉnh. Hội nghị cũng tập trung thảo luận về những mặt đạt được, những hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động của các QTDND.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Phó Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh BR-VT ghi nhận các ý kiến đóng góp của các đại biểu và đánh giá kết quả, cũng như chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong hoạt động của hệ thống Quỹ tín dụng trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua và đề nghị các QTDND trên địa bàn trong 06 tháng cuối năm 2024 cần tập trung triển khai các nhiệm vụ sau: (i) tiếp tục hoạt động ổn định, tương trợ các thành viên để thực hiện có hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh dịch vụ và cải thiện đời sống; nâng cao năng lực, trình độ quản trị điều hành và năng lực chuyên môn, đạo đức cho cán bộ QTDND; chấp hành các quy định của NHNN Việt Nam về cho vay, nhận tiền gửi, các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động; (ii) Rà soát, sửa đổi, bổ sung/ban hành mới các quy chế, quy định nội bộ liên quan đến hoạt động của QTDND đảm bảo phù hợp với các quy định tại Luật TCTD năm 2024, các Thông tư của NHNN Việt Nam, gửi về NHNN tỉnh BR-VT (qua Thanh tra, giám sát Chi nhánh); (iii) Thực hiện cân đối nguồn và sử dụng nguồn; ấn định lãi suất huy động và cho vay hợp lý, phù hợp với mặt bằng lãi suất thị trường và theo đúng quy định của NHNN Việt Nam; khuyến khích xem xét cho vay các khoản vay nhỏ lẻ, tập trung cho vay vốn để phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh của thành viên; hạn chế cho vay các món lớn gần ngưỡng giới hạn cho vay theo quy định; đồng thời, kiểm soát chặt chẽ việc cho vay, hạn chế tối đa phát sinh nợ quá hạn,.. nhằm nâng cao mức độ an toàn, hiệu quả, ổn định và bền vững của QTDND; (iv) Tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp theo Phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025 đã được phê duyệt. Đối với các QTDND xếp hạng trung bình, đề nghị xây dựng, chỉnh sửa, hoàn thiện phương án cơ cấu lại giai đoạn 2021-2025, trình NHNN tỉnh BR-VT xem xét, có ý kiến trước khi HĐQT QTDND phê duyệt; (v) Chủ động phối hợp, tranh thủ sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cấp chính quyền địa phương; duy trì mối quan hệ tốt với chính quyền địa phương, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn hoạt động để phát huy vai trò mô hình kinh tế tập thể; tích cực tham gia các hoạt động an sinh, xã hội tại địa phương,…(vi) Kịp thời phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Luật TCTD 2024, các Thông tư của NHNN Việt Nam về NHNN tỉnh BR-VT để được xem xét, hướng dẫn và hỗ trợ xử lý đảm bảo hoạt động đúng quy định của pháp luật/.

 (Nguồn: TTGS CN)

 

 


Văn Bản Mới Văn Bản Mới

Video tiêu biểu Video tiêu biểu

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Đang truy cập: 331
Tất cả: 5211901