Công đoàn cơ sở Công đoàn cơ sở

Các khoản không tính đóng BHXH bắt buộc

Các khoản không tính đóng BHXH bắt buộc

 
Tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc đối với người lao động không bao gồm các khoản chế độ và phúc lợi khác, như: tiền thưởng, tiền thưởng sáng kiến; tiền ăn giữa ca; các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại,... Đây là nội dung  được nhiều bạn đọc quan tâm, tìm hiểu.  
Theo Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 (Luật số 58/2014/QH13): Bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc là loại hình BHXH do Nhà nước tổ chức mà người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động phải tham gia. Theo quy định của Luật này và các văn bản, nghị định có liên quan, từ ngày 01/01/2018, tiền lương tháng đóng BHXH đối với NLĐ đóng BHXH theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định = Mức lương + phụ cấp lương + các khoản bổ sung khác. Trong đó:
- Mức lương theo công việc hoặc chức danh là mức lương trong thang lương, bảng lương do người sử dụng lao động xây dựng theo quy định tại Điều 93 của Bộ Luật Lao động. Mức lương đối với công việc giản đơn nhất trong điều kiện lao động và thời giờ làm việc bình thường (không bao gồm khoản tiền trả thêm khi người lao động làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm) không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.
- Phụ cấp lương là các khoản để bù đắp yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp của công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động mà mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động chưa được tính đến hoặc tính chưa đầy đủ như phụ cấp chức vụ, chức danh; phụ cấp trách nhiệm; phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; phụ cấp thâm niên; phụ cấp khu vực; phụ cấp lưu động; phụ cấp thu hút và các phụ cấp có tính chất tương tự .
- Các khoản bổ sung khác (theo quy định tại Điểm a, Khoản 3, Điều 4 Thông tư số 47/2015/TT-BLĐTBXH) là các khoản bổ sung xác định được mức tiền cụ thể cùng với mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động và trả thường xuyên trong mỗi kỳ trả lương.
Theo giải đáp của Tổng Liên đoàn, thì: Tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc đối với NLĐ thuộc diện trên không bao gồm các khoản chế độ và phúc lợi khác, như tiền thưởng theo quy định tại Điều 103 của Bộ luật lao động 2012, tiền thưởng sáng kiến; tiền ăn giữa ca; các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở, tiền giữ trẻ, nuôi con nhỏ; hỗ trợ khi NLĐ có thân nhân bị chết, NLĐ có người thân kết hôn, sinh nhật của NLĐ, trợ cấp cho NLĐ gặp hoàn cảnh khó khăn khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và các khoản hỗ trợ, trợ cấp khác ghi thành mục riêng trong hợp đồng lao động theo Khoản 11, Điều 4 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP ngày 12/1/2015 của Chính phủ "Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật lao động".
(Nguồn: http://vnubw.org.vn/)

Văn Bản Mới Văn Bản Mới

Video tiêu biểu Video tiêu biểu

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Đang truy cập: 11
Tất cả: 4057714